skip to Main Content

คลองน้อย ชัยบุรี สุราษฎร์ธานี

ประวัติตำบล

ตำบลคลองน้อยมีพื้นที่ทั้งหมด 98 .70 ตร.กม. หรือ 61,689 ไร่  ประกอบด้วยหมู่บ้าน 10 หมู่บ้าน ได้แก่ 

หมู่ 1 บ้านปลายศอก  หมู่ 2 บ้านบางหอย

หมู่ 3 บ้านปลายคลองศอก   หมู่ 4 บ้านควนฮาย

หมู่ 5 บ้านน้ำแดง   หมู่ 6 บ้านหินคุ้งคั้ง

หมู่ 7 บ้านปลายคลองบางปัด  หมู่ 8 บ้านยูงงาม

หมู่ 9 บ้านคลองปราบ  หมู่ 10 บ้านชาติพัฒนา 

ที่มาของชื่อตำบลคลองน้อย มาจากลักษณะพื้นที่ที่มีลำคลองเล็กๆ หลายสาย สันนิษฐานว่าในพื้นที่ตำบลคลองน้อย มีชาวบ้านอยู่อาศัยกันมานานแล้ว  แต่ที่สามารถสืบหาประวัติที่มีการบันทึกไว้และจากคำบอกเล่าของคนเก่าแก่ในตำบล พบว่า  ในราวปี พ.ศ. 2444 หลายหมู่บ้านในตำบลคลองน้อย ได้แก่ บ้านปลายศอก  บ้านบางหอย  บ้านน้ำแดง ยังรวมอยู่กับตำบลสองแพรก อำเภอพระแสง จ.สุราษฎร์ธานี  ในปีพ.ศ. 2519 จึงมีการก่อตั้งหมู่บ้านควนฮาย โดยแยกออกจากบ้านปลายศอก และปีพ.ศ. 2521 ก่อตั้งหมู่บ้านปลายคลองบางปัด โดยแยกออกจากบ้านบางหอย ต่อมาในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2524  กระทรวงมหาดไทยได้แบ่งพื้นที่การปกครองอำเภอพระแสงใหม่ โดยแยกพื้นที่ตำบลสองแพรกบางส่วนออกมาตั้งเป็นกิ่งอำเภอชัยบุรี มีผลบังคับใช้ 17 มีนาคม ปีเดียวกัน ในปีพ.ศ.2525 บ้านปลายศอก จึงได้แยกออกจาก ต.สองแพรก อ.พระแสง มาตั้งเป็นหมู่ 1 ตำบลคลองน้อย กิ่งอำเภอชัยบุรี  ต่อมาได้มีการก่อตั้งหมู่บ้านเพิ่มขึ้นมาอีก 3 หมู่บ้าน คือบ้านปลายคลองศอก บ้านหินคุ้งคั้ง และบ้านปลายคลองบางปัด  จากนั้นได้มีพระราชกฤษฎีกายกฐานะกิ่งอำเภอชัยบุรี ขึ้นเป็นอำเภอชัยบุรี ตามประกาศกระทรวงมหาดไทยลงวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2537 โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน ปีเดียวกัน บ้านบางหอย บ้านปลายคลองศอก บ้านควนฮาย บ้านน้ำแดง บ้านหินคุ้งคั้ง บ้านปลายคลองบางปัด จึงยกมาตั้งเป็นหมู่ 2 หมู่ 3 หมู่ 5  หมู่ 6 และหมู่ 7 ต.คลองน้อย อ.ชัยบุรี ตามลำดับ ต่อมาในปีพ.ศ. 2538 ได้ก่อตั้งบ้านยูงงาม หมู่ที่ 8 โดยแยกมาจากหมู่ 6 บ้านหินคุ้งคั้ง และปี พ.ศ. 2540 ก่อตั้งบ้านคลองปราบ หมู่ 9 แยกมาจากหมู่ที่ 6 บ้านหินคุ้งคั้ง  และปีพ.ศ.2549 ได้ก่อตั้งบ้านชาติพัฒนา หมู่ 10 เป็นหมู่สุดท้าย

คำขวัญของตำบลคือ “น้ำตกสวยงาม ป่าแหล่งน้ำต้นธาร ตำนานลิเกป่า ปาล์ม ยางพารา พืชเศรษฐกิจ”

ประชากรประกอบอาชีพหลักเป็นเกษตรกรสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน และสวนผลไม้ตามฤดูกาล ในตำบลมีสถานที่สำคัญ ดังนี้

วัดและสำนักสงฆ์ ประกอบด้วย 1).สำนักสงฆ์บ้านปลายศอก หมู่ 1  2).วัดบางหอย หมู่ 2 บ้านบางหอย  3).ที่พักสงฆ์บ้านควนฮายพัฒนา หมู่ 4   4).สำนักสงฆ์บ้านยูงงาม และ 5).สำนักสงฆ์ป่าแหล่งน้ำ หมู่ 9  โรงเรียน ประกอบด้วย  1.รร.บ้านปลายศอก หมู่ 1           2).รร.บ้านบางหอย หมู่ 2  3).รร.บ้านควนพัฒนาประชาสรรค์ หมู่ 4  4).ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลคลองน้อย หมู่ 1 และ   5).ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยูงงาม หมู่ 8

กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชน ในตำบลประกอบด้วย  1).กลุ่มเครื่องแกง หมู่ 3 (เครื่องแกงคั่ว เครื่องแกงส้ม)  2).กลุ่มสายใยจากกาบหมาก หมู่ 3 (มีสินค้า 3 ประเภทคือ 1.งานศิลปะตั้งโชว์ เช่น เรือพระจำลอง เจ้าแม่กวนอิม  2.เครื่องใช้สตรี เช่น กระเป๋า รองเท้า 3. เครื่องใช้ในพิธีทางศาสนา พานวางเครื่องไทยธรรม  และ 3).กลุ่มไม้กวาดดอกหญ้า หมู่ 8  สำหรับตลาดในชุมชน มีตลาด หมู่ 4 เพียงตลาดเดียว   ทรัพยากรป่าไม้  ประกอบด้วย  1).ป่าพรุเรือยาว หมู่ 4  2).สวนป่าชุมชนป่าแหล่งน้ำ หมู่ 9 สำหรับสถานที่ท่องเที่ยว ที่น่าสนใจคือ ถ้ำน้ำตกผาแดง หมู่ 10 (อยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้)

ปัจจุบันชาวตำบลคลองน้อยมีความต้องการด้านการส่งเสริมอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้ครัวเรือน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคายางพาราตกต่ำต่อเนื่องหลายปี และได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้การจ้างงานในพื้นที่และนอกพื้นที่น้อยลง โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ เพื่อดึงดูดคนต่างถิ่นให้เข้ามาจับจ่ายใช้สอยในตำบล ขณะเดียวกันก็สามารถสร้างให้เป็นแหล่งค้าขายผลิตภัณฑ์ชุมชน เป็นศูนย์เรียนรู้ระบบนิเวศเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และเป็นแหล่งสันทนาการของชาวตำบล

แผนที่

อินโฟกราฟิก

โครงการที่ 1 

อบรมเชิงปฏิบัติการสร้างขนมเอกลักษณ์ประจำตำบล : ขนมทองพับ

โครงการที่ 2 

อบรมเชิงปฏิบัติการการบริหารจัดการการเงินเพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว

โครงการที่ 3 

อบรมเชิงปฏิบัติการสำรวจพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวในตำบลคลองน้อย

กิจกรรม 1

กิจกรรมปรับภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยว/ศูนย์เรียนรู้ร่วมกับผู้นำชุมชนและชาวชุมชุน

Facebook Page : https://www.facebook.com/meedee84000

E-Book หนังสือประวัติศาสตร์ : https://issuu.com/home/published/aw

Back To Top