skip to Main Content

คลองปราบ บ้านนาสาร สุราษฎร์ธานี

ประวัติตำบลอย่างละเอียด 

เปิดเมืองโบราณ งามตระการขุมทรัพย์หมื่นล้าน ชิมสละหวานสวนอาทิตย์ ขอพรหลวงพ่อดำศักดิ์สิทธิ์ ชาวคลองปราบเป็นมิตร ต้อนรับด้วยหัวใจ

ตำบลคลองปราบได้แยกออกมาจากตำบลพรุพี เมื่อมื่ปี พ.ศ. 2528 สำหรับชื่อ “คลองปราบ” ตามตำนานเล่าขานบอกไว้ว่าในสมัยโบราณ พื้นที่ เป็นป่ารกชัฏมีสัตว์ป่าชุกชุม โดยเฉพาะ เสือทำให้ชาวบ้านไม่กล้าสัญจรไปมาในยามค่ำ คืนคื เมื่อมื่ราษฎรถูกทำร้ายบ่อย ๆ เข้าจึงได้มีการร้องเรียนจนทางการส่งเจ้าหน้าที่ ผู้มีฝีมือมาปราบเสือจนราบคาบ จึงได้ชื่อว่า “คลองปราบ” ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

ที่ตั้ง

เทศบาลตำบลคลองปราบ ตั้งอยู่ หมู่ 2 ตำบลคลองปราบ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งอยู่ทางทิศใต้ ของอำเภอบ้านนาสาร ระยะห่างจากอำเภอ ประมาณ 7 กิโลเมตร โดยมีอาณาเขตดังนี้

ทิศเหนือ ติดต่อกับ เทศบาลเมืองนาสาร

ทิศใต้ ติดต่อกับ ตำบลพรุพี

ทิศตะวันออก ติดต่อกับ ตำบลพรุพีและตำบลเพิ่มพูนทรัพย์

ทิศตะวันตก ติดต่อกับ ตำบลน้ำพุ และตำบลควนศรี

เนื้อที่

องค์การบริหารส่วนตำบลคลองปราบ มีพื้นที่ประมาณ 48.10 ตารางกิโลเมตร หรือ 30,062.5 ไร่ ภูมิประเทศ

ลักษณะภูมิประเทศ ทิศตะวันออกมีลักษณะเป็นพื้นที่ราบเชิงเขาส่วนพื้นที่อื่นๆในตำบลลักษณะเป็นที่ราบลุ่มโดยทั่วไปมีลักษณะเป็นลูกคลื่นลอนชัน มีความลาดชัน 2-10 เปอร์เซ็นต์เปอร์เซ็นต์ มีลำคลองห้วยไหลผ่านคือ คลองขรม คลองช้าง คลองน้ำขุ่น และลำห้วยบอน มีทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ ได้แก่ แร่ยิปซั่ม

สภาพดิน

เป็นดินร่วนปนทรายเหมาะสำหรับทำสวนเช่น สวนเงาะ ทุเรียน ยางพารา สภาพภูมิอากาศ ได้รับอิทธิพลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งทำให้มีช่วงฤดูฝนยาวนานและมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดผ่านทำให้ฤดูร้อนและฝนระยะเวลาใกล้เคียงกัน ทำให้ฤดูฝนมีน้ำมากเกินไปและฤดูร้อนเกิดการขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ในช่วงฤดูแล้ง

แบ่งการปกครองออกเป็น 5 หมู่บ้าน ดังนี้

หมู่ 1 บ้านหนองปลิง

หมู่ 2 บ้านทางข้าม

หมู่ 3 บ้านตลาดคลองปราบ

หมู่ 4 บ้านหนองเภา

หมู่ 5 บ้านคีรีราษฎร์

มีครัวเรือนทั้งหมด 831 ครัวเรือน

จำนวนประชากรที่อาศัยอยู่จริงทั้งหมด 2,697 คน

เพศชาย 1,357 คน เพศหญิง 1,340 คน

ภาพเเผนที่

ตัวอย่างอินโฟกราฟิก

โครงการที่ 1 (ข่าวสั้น) *
เมื่อวันที่ 2 – 3 พฤษจิกายน พ.ศ.2564 ที่ผ่านมา วิศวกรสังคมตำบลคลองปราบ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้พลิกวิกฤต COVID-19 ดำเนินการจัดโครงการยกระดับศักยภาพชุมชนตำบลคลองปราบ สัมมาชีพใหม่ ได้แก่ กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการสูตรมาตราฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนแปรรูปพืชผักผลไม้และความปลอดภัยในอาหาร (น้ำพริกมะขามทรงเครื่องและเต้าฮวยมะพร้าวอ่อน) และ กิจกรรมอบรมทักษะการทำน้ำพริกไตปลาแห้งบรรจุขวดเพื่อเสริมสร้างอาชีพในครัวเรือนโดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน ภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ มหาวิทยาลัยสู่ตำบลสร้างรากแก้วให้ประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยมีนายพงศ์พิพัฒน์ มากช่วย เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาประจำตำบลคลองปราบ และเป็นผู้ดูแล และให้คำแนะนำในจัดการอบรม

การจัดอบรมในครั้งนี้วิศวกรสังคมตำบลคลองปราบ ได้จัดให้มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ โดยมี ผศ.ดร สุกัญญา ไหมเครือแก้ว และผู้ช่วยวิทยากร นางสาวพราวตา จันทโร บรรยายประกอบการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการศึกษาสูตรมาตรฐานเรียนรู้เทคนิคและขั้นตอนการทำ “น้ำพริกมะขาม” ภายใต้มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน และความปลอดภัยในอาหาร และบรรยายประกอบการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการศึกษาสูตรมาตรฐานเรียนรู้เทคนิคและขั้นตอน “การแปรรูปพืชผักและผลไม้” “เต้าฮวยมะพร้าวอ่อน” ภายใต้มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนและความปลอดภัยในอาหาร และบรรยายประกอบการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องเทคนิคเลือกซื้อวัตถุดิบในการทำน้ำพริกไตปลาแห้งบรรจุขวด เพื่อเสริมสร้างอาชีพในครัวเรือน ให้กับผู้เข้าร่วมอบรมได้แบ่งกลุ่มและลงมือปฏิบัติ ถึงแม้ว่าสถานการณ์โรคระบาดในขณะนี้ยังไม่เบาบางลง แต่การอบรมและการเรียนรู้ยังคงเดินหน้าต่อไปได้ไม่หยุดชะงัก ภายใต้มาตรการคัดกรองการแพร่ระบาด COVID-19 อย่างเคร่งครัด

โครงการที่ 2 (ข่าวสั้น) *

เมื่อวันที่ 5 – 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา วิศวกรสังคมตำบลคลองปราบ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมยกระดับแหล่งท่องเที่ยวเชิงนวัตวิถี “กิจกรรมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน” ภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ มหาวิทยาลัยสู่ตำบลสร้างรากแก้วให้ประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยมี นายพงศ์พิพัฒน์ มากช่วย เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาประจำตำบลคลองปราบ และเป็นผู้ดูแล และให้คำแนะนำในจัดการอบรม การจัดอบรมในครั้งนี้วิศวกรสังคมตำบลคลองปราบได้ ได้จัดการบรรยายให้ความรู้ใน หัวข้อการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน ณ ศาลาวัดคลองปราบกัลยาราม หมู่ที่ 3 ตำบลคลองปราบ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีนายอาทิตย์ มติธรรม นายวีระศักดิ์ บัวแก้ว นายเขื้อง บุญขาวและ นายกมล บุญเนือง เป็นวิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับประชาชนในตำบลคลองปราบ ซึ่งมี การบรรยาย กิจกรรมระดมความคิด หลังจากนั้นได้ให้ผู้เข้าร่วมโครงการ จัดทำป้ายส่งเสริมการท่องเที่ยว นำไปติดตั้ง ณ วัดถ้ำขรมวราราม ตำบลคลองปราบ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ทุกคนได้ผ่านการตรวจคัดกรองตามมาตรการ ควบคุมโรคระบาด โควิด-19 ของ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดสุราษฎร์ธานีอย่างเคร่งครัด

โครงการที่ 3 (ข่าวสั้น)

เมื่อวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา วันที่ 15 -16 พฤจิกายน 2564 ได้จัดกิจกรรมอบรมการตลาดออนไลน์ โดยวิทยากรจากอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ซึ่งเนื่องจตากสถานณการณ์โควิด -19 จึงต้องปรับเปลี่ยนเป็นการอบรมออนไลน์ โดยมีความรู้หัวข้อ

– การจัดทำตราบรรจุภัณฑ์

– ก่รจัดทำการตลาดออนไลน์

– การใช้เครื่องเมือกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 จัดกิจกรรมอบรมการให้ความรู้พัฒนายกระดับสู่ OTOP และมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช)

โดย มี

– คุณประภัสสร ลิ้มสุวรรณ พัฒนาการอำเภอบ้านนาสาร บรรยายในหัวข้อเรื่อง “ความรู้พัฒนาผลิตภัฒน์ยกระดับสู่ OTOP”

-คุณ จริยา ศิวายพราหมณ์ (หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี) บรรยาย เกี่ยวกับหลักการขอจัดตั้งกลุ่มวิสาหกุมชนและประเภทของการจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจ

-คุณสัญธิมา นเรนทร์ราช (เจ้าของขนมบ้านใบตอง) อธิบายเกี่ยวกับที่มา ขั้นตอนการทำ ขนมกรอบเค็ม พร้อมทั้งให้ผู้เข้าร่วมลงมือปฎิบัติ

ทั้งนี้ การเข้าร่วมการอบรมดังกล่าว อยู่ภายในมาตรการ การควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิท -19 อย่างเคร่งครัด ทีมวิศวกรสังคมตำบลคลองปราบ ขอขอบพระคุณ

-ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่านที่ให้ความร่วมมือในการรักษามาตรการอย่างเคร่งครัด

-กำนันวีระศักดิ์ บัวแก้ว ที่เอื้อเฟื้อสถานที่

-ผอ.รต.สต. ที่คอยดูแล ตรวจตรา สุขอนามัย ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่าน

-เทศบาลตำบลคลองปราบ ที่เอื้อเฟื้ออุปกรณ์การตรวจวัดอุณหภูมิ

โครงการที่ 4 (ข่าวสั้น)

เมื่อวันเสาร์ ที่ 17 กรกฎาคม 2564 เวลา 14.00 น. ได้จัดโครงการอนุรักษ์และส่งเสริมสิ่งแวดล้อม ณ วัดถ้ำขรมวนาราม ตำบลคลองปราบ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีกิจกรรมที่สำคัญดังต่อไปนี้

🌺 1. ปรับปรุงทัศนียภาพสิ่งแวดล้อมให้มีความสวยงาม ด้วยการปลูกพันธุ์ไม้ประดับ ได้แก่ ต้นทองอุไร ต้นแพงพวย บริเวณบันไดทางขึ้นเขาขรม

🐟 2. อนุรักษ์ระบบนิเวศในแหล่งน้ำ ด้วยการปล่อยพันธุ์ปลานิล ให้กลับคืนสู่ธรรมชาติ และจัดให้มีอาหารปลา บริเวณศาลาริมน้ำ ” ท้ายที่สุด ขอขอบคุณท่านเจ้าอาวาสวัดถ้ำขรมวนาราม ที่ได้อนุญาตให้ทีมวิศวกรสังคมตำบลคลองปราบ ได้จัดทำกิจกรรมที่ดีเพื่อสังคมในการอนุรักษ์และส่งเสริมสิ่งแวดล้อม

กิจกรรมอื่น ๆ

1วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 กลุ่มวิศวกรสังคมตำบลคลองปราบ จัดกิจกรรม ตั้งพุ่มกฐิน และ มีบริการขนม…..

✔️เค้กกล้วยหอม

✔️น้ำสมุนไพร

✔️วุ้นแมงลัก

✔️บัวลอย

เพื่อมอบแก่ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคติดพุ่มกฐิน ณ บริเวณร้านมิกซ์ช๊อป ถนนขุนทองหลาง ตำบลนาสาร อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี เงินรายได้ทั้งหมดจะร่วมบริจาคแก่วัดถ้ำขรมวนาราม โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2564

Facebook Page : กินเพลินเดินเที่ยว คลองปราบ

Back To Top